Cảm biến điện áp – Ứng dụng công nghệ để đảm bảo an toàn với thiết bị làm việc trên cao

Thiết bị cảm biến điện áp được bắt vít chắc chắn vào cần boom để bảo vệ an toàn hơn cho người điều khiển

An toàn xung quanh các đường dây điện là một vấn đề hệ trọng, chỉ cần một chi tiết nhỏ đã dẫn đến sự khác biệt giữa hoàn thành công việc hay phải đối phó với một thảm họa nghiêm trọng. Dù cảnh giác và làm theo quy trình cặn kẽ tới đâu, chỉ một sơ suất nhỏ của người lái cẩu ở công trường cũng có thể dẫn tới thảm họa.

Đó là lý do tại sao Công ty Protective của Úc đã tạo ra một bộ thiết bị cảm biến đáng tin cậy để giúp những người điều khiển thiết bị xây dựng tránh tiếp xúc với các đường dây điện và các mối nguy hiểm trên cao khác.

Câu chuyện của công ty Protective bắt đầu khi giám đốc công nghệ của công ty, ông Karl Rosewarne, đang làm việc như một thanh tra an toàn và nhận thấy quá nhiều sự cố với đường dây điện. Từ đó trở đi, ông nhận ra rằng một khoảng trống tồn tại trên thị trường để cung cấp các thiết bị an toàn kỹ thuật chất lượng cao giúp bảo vệ người lao động xung quanh khu vực có điện.

Sau đó ông cùng với CEO hiện nay của Protective, ông Shane Ballingall, đã quyết định cùng nhau sử dụng các kỹ năng của họ để đưa sản phẩm này vào sản xuất công nghiệp.

Thiết bị đầu tiên được Protective cho ra mắt, và là sản phẩm nền tảng của thương hiệu này gọi là GoUpSafely (GUS). GUS, là một thiết bị an toàn nhỏ có thể phát hiện các nguồn điện áp cao. GUS được thiết kế để gắn vào thiết bị xây dựng, chẳng hạn như cần cẩu, có nguy cơ chạm phải các đường dây điện.

Thiết bị cảm biến GUS có thể phát hiện và cảnh báo cho người vận hành khi thiết bị mà họ điều khiển đến quá gần đường dây tải điện. Thiết bị cảm biến của Protective cũng đi kèm với tùy chọn được tích hợp vào hệ thống điều khiển của xe để trong trường hợp có nguy hiểm GUS có thể dừng chuyển động của xe đến gần đường dây điện nhưng vẫn cho phép di chuyển ra xa nguồn điện cao thế.

Ông Jason Jordan, Giám đốc phát triển kinh doanh của Protective giải thích cách thức hoạt động của hệ thống.

“Khi phát hiện ra nguồn điện áp cao, thiết bị cảm biến sẽ đo cường độ của tín hiệu trường điện tử khi xe di chuyển về phía nguồn điện. Thiết bị của chúng tôi có một hệ thống cảnh báo mức độ, vì vậy bạn sẽ nhận được một cảnh báo ban đầu, dưới dạng báo động. Sau đó nếu như bạn đến gần hơn, mức độ cảnh báo của cảm biến sẽ là cảnh báo âm thanh và hình ảnh. Nếu bạn lựa chọn tùy chọn tích hợp, nó sẽ dừng xe tới gần hướng của nguồn điện áp cao, nhưng vẫn cho phép bạn di chuyển ra xa mà không cần ghi đè, vì vậy không làm giảm hiệu suất”, Ông Jordan cho biết.

Một thợ điện sửa chữa ô tô có thể lắp đặt thiết bị một cách dễ dàng

Hệ thống GUS đặc biệt hơn so với các thiết bị cảm biến cao áp khác bởi phần mềm phát hiện cụ thể tần số ngoài phạm vi cho phép từ 50 đến 60 Hertz. Dòng điện hiện tại nằm trong khoảng tham số này, do đó GUS giảm thiểu các cảnh báo phiền toái.

GUS là một trang bị đơn giản cần có đối với các công trường sử dụng cần cẩu và thiết bị xây dựng hạng nặng. Bản thân GUS là thiết bị không dây nên tất cả những gì yêu cầu chỉ đơn giản là gắn nó vào cần boom của cần cẩu, máy xúc, xe nâng người boomlift, v.v. GUS gắn vào cần boom thông qua việc sử dụng nam châm hút mạnh và đã được thử nghiệm nghiêm ngặt để đối phó với bất kỳ va chạm nào.

Mặc dù thiết bị không dây nhưng nó sẽ không tích hợp với  kênh radio khác có thể được sử dụng tại công trường xây dựng bởi vì nó sử dụng một mạng không dây MIL-SPEC khép kín. Thiết bị cảm biến sử dụng nguồn điện mặt trời nhờ các tấm pin mặt trời được trang bị bên ngoài với bộ điều khiển cơ sở sử dụng năng lượng 12 V hoặc 24 V. Nó cũng cực kỳ bền và chống chịu được trước điều kiện thời tiết (đạt tiêu chuẩn IP67).

“Chúng tôi vượt qua hầu hết các bài kiểm tra môi trường từ khoảng -55°F  đến trên 90°F . Do đó chúng tôi đảm bảo môi trường vận hành đặc thù ở Úc không phải vấn đề đối với chúng tôi.”

Điểm khác biệt chính của sản phẩm Protective là dễ dàng sử dụng ngay mà không cần lắp ráp và nói chung là đơn giản cho người điều khiển. Protective cũng tự hào về cách GUS phát hiện các báo động giả.

“Chúng tôi có phần mềm phát hiện cụ thể tần số ngoài phạm vi cho phép từ 50 đến 60 Hertz. Và lý do mà nó đặc biệt là do vị trí thường thấy của các đường dây điện”, ông Jordan nói.

Ngoài cần cẩu, xe ben, máy xúc và các thiết bị khác có khả năng tiếp xúc với các đường dây điện, Protective cũng tạo ra một sản phẩm để đảm bảo sự an toàn của người điều khiển các thiết bị tiếp cận trên cao (EWP) như xe nâng người cắt kéo.

Protective gọi nó là MEWP Shield, một hệ thống bảo vệ chặt chẽ sử dụng công nghệ cảm biến siêu âm để phát hiện và kiểm soát gần. Hệ thống MEWP Shield được cấp bằng sáng chế của họ tham gia vào chức năng bảo vệ người điều khiển để xác định các mối nguy tiềm ẩn trước khi sự cố EWP có thể xảy ra.

MEWP Shield cung cấp các tính năng tương tự giống GUS như phản hồi cho người điều khiển khi thiết bị tiếp cận gần với nguy hiểm và ghi đè hoặc dừng thiết bị nếu cần thiết. MEWP Shield được thiết kế phù hợp cho các thiết bị EWP.

Protective tự tin với các thiết bị mà họ tạo ra và mang tới cho khách hàng. Họ đưa ra dịch vụ sau bán hàng hoàn chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mặc dù ông Jordan cho biết khách hàng ít khi cần đến sự trợ giúp.

Chúng tôi ít khi nhận được cuộc gọi đến đội ngũ chăm sóc khách hàng, nhưng khi ai đó đã gọi cho chúng tôi và nói, “thiết bị này hoạt động như vậy có đúng hay không thế?” chúng tôi sẽ cùng đồng hành với họ. Chúng tôi thiết lập một hệ thống hỗ trợ đặc biệt và cả một nhóm kỹ sư cơ điện tử xuất sắc cẩn thận xử lý bất kỳ vấn đề nào của khách hàng.

Ông Jordan cho biết mặc dù họ có một nhóm các kỹ sư tài năng luôn sẵn sàng giúp đỡ, nhưng vì bản thân thiết kế sản phẩm không dây mà họ thường có thể khắc phục các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải hoàn toàn từ xa.

Chúng tôi đã có một kịch bản và nó đã đúng ngay sau khi được đưa ra thị trường, đó là  khách hàng muốn tăng độ nhạy cảm của thiết bị cảm ứng khi làm việc xung quanh một dòng điện áp KV thấp hơn. Chúng tôi đã có thể đăng nhập vào hệ thống từ xa, thực hiện thay đổi các thiết lập cần thiết và giúp thiết bị hoạt động trở lại trong thời gian ngắn.

Protective nhấn mạnh thực tế rằng các sản phẩm của họ không phải là sự thay thế hoàn toàn cho việc thực hiện đúng quy trình và chịu trách nhiệm về an toàn tại nơi làm việc. Thay vào đó, các sản phẩm như GUS và MEWP Shield đóng vai trò quan trọng là loại thiết bị an toàn được thiết kế để giảm tác động do lỗi mà con người gây ra: bước vào khi tất cả những thứ khác thất bại. Điều đó không có nghĩa rằng các sản phẩm của họ không quan trọng. Ông Jordan đưa ra một ví dụ về sản phẩm của họ làm việc trong một tình huống mà hầu hết các công nhân hay người điều khiển sẽ bỏ qua.

Một trong những khách hàng của họ ở Melbourne điều khiển một máy xúc làm việc trên công trường gần với hàng rào sắt trong một ngày tương đối ẩm ướt. Ông Jordan cho biết điều xảy ra tiếp theo.

“Họ leo lên chiếc máy xúc. Và ngay khi họ bước lên, khởi động máy, hệ thống bắt đầu báo động. Bởi vì họ đã không cho tiếp đất hàng rào sắt được dựng ngay phía dưới đường dây điện. Đường dây điện phía trên qua độ ẩm đã truyền điện tới hàng rào. Hệ thống đã làm chính xác những gì nó phải làm. Chúng tôi bảo họ ra khỏi xe cho tới khi có người tới giúp họ tiếp đất hàng rào một cách an toàn. Sau đó, một vài nhân viên trong đội an toàn được gửi tới để xem xét tình hình và họ nói đây chắc chắn là một vấn đề và hệ thống của các bạn đã cứu một mạng người ngày hôm đó.”

Source: https://www.cranesandlifting.com.au/a-different-approach-to-overhead-protection/

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận