Xe cẩu Tadano làm việc trên núi Alps – Thụy Sĩ

Xe cẩu Tadano CC3800-1 tham gia dự án lắp đặt hệ thống tua bin gió cùng với đội Toggenburger ở địa hình xuống dốc 4°

Tadano là nhà sản xuất cần cẩu và thiết bị làm việc trên không của Nhật được công nhận là một trong những nhà sản xuất cần cẩu lớn nhất thế giới.

Các thiết bị cần cẩu Tadano tham gia vào nhiều hoạt động xây dựng quy mô lớn và có độ khó cao. Một trong số đó là dự án lắp đặt hệ thống tua bin gió trên núi Alps – Thụy Sĩ.

“Lắp đặt cần cẩu bánh xích ở kiểu địa hình núi cao thực sự cần có sự trợ giúp của các chuyên gia”, Manuel Widmer, người phụ trách các dự án quy mô lớn tại đội Toggenburger cho biết trong khi giải thích về thách thức lớn nhất liên quan đến dự án. Nói chung, cả đội phải đối mặt với một loạt các khó khăn tại trang trại điện gió St. Gotthard ở độ cao hơn 2000 m như sau: không những phải làm việc ở không gian hạn chế, cần cẩu còn thấp hơn 20 m so với móng của tua bin Enercon E 92. Đi kèm với đó là bề mặt làm việc thiếu bằng phẳng, nên cần boom dài 132 m phải được lắp đặt ở độ dốc 4°. Với những điều kiện này, để đảm bảo công việc được thực hiện một cách an toàn, công ty đã nhờ tới sự trợ giúp của chuyên gia cần cẩu từ hãng Tadano – ông Willi Friesen để hỗ trợ trong khi lên kế hoạch cho toàn bộ dự án.

Xe cẩu Tadano CC 3800-1 thực sự có phần quá khổ đối với tuabin gió Enercon E 92, mặc dù tua bin chỉ cao dưới 100 m – nhưng thực tế là các điều kiện công trường không đủ để cho đội Toggenburger có lựa chọn nào khác:

Một mặt, khoảng cách tương đối lớn 32 m giữa khu vực thiết lập cần cẩu và móng của tuabin gió yêu cầu bán kính làm việc lớn tương ứng.

Mặt khác, khu vực thiết lập nằm thấp hơn 18 m so với nền tháp, có nghĩa là sự chênh lệch này phải được thêm vào chiều cao thực tế của tuabin gió. Tuy nhiên, sau cùng thì, sử dụng cần cẩu lớn 650 tấn cũng có lợi thế: Ở giai đoạn lập kế hoạch này, ông Willi Friesen – chuyên gia cần cẩu được chỉ định của hãng Tadano đã tham gia hỗ trợ và nhận định rằng “Độ dốc nghiêng trên địa hình gồ ghề và không bằng phẳng, kết hợp với các điều kiện không gian hẹp, có nghĩa là cần boom và cần dàn phải được ghép cùng nhau lơ lửng trong không trung”.

Ông cũng thực hiện một phân tích cho thấy đầu cần trục chính phải được củng cố để cấu trúc không bị quá tải. “Willi Friesen là một vị cứu tinh, chúng tôi thực sự đánh giá cao sự hỗ trợ chuyên nghiệp và linh động từ công ty Tadano,” Manuel Widmer nhấn mạnh.

Khi ra thực địa, có một sự cản trở ngầm khác: Cần cẩu hỗ trợ chỉ có thể làm việc ở một khoảng cách xa so với xe cẩu Tadano CC 3800-1, và các bộ phận phải được đưa từng phần một lên từ khu vực công trình tạm. Tất nhiên, chưa kể đến xe tải phải đi qua một con đường cực kỳ hẹp, dốc và quanh co để đến khu vực lắp đặt. Đó thực sự là một thách thức. “Chúng tôi đã phải giảm đáng kể các trọng lượng tương ứng, và điều đó có nghĩa là, ví dụ, loại bỏ tời và khung giàn chữ A (A frame) khỏi nền cẩu và đưa chúng lên núi từng bộ phận một. Và vì khu vực lắp đặt có rất ít không gian để đặt các bộ phận cần trục do đó mọi thứ phải được giao đúng lúc từ khu vực công trình tạm: “Đưa các bộ phận cần cẩu lên núi thực sự là một thách thức logistic”, Manuel Widmer cho biết.

Tiêu chuẩn đo lường cần cẩu

Bất chấp tất cả các hoàn cảnh khó khăn, đội Toggenburger đã tìm cách để lắp đặt cần cẩu và sẵn sàng để nâng trong khung thời gian dự kiến. “Một phần lý do chúng tôi có thể làm điều đó là  vì thực tế xe cẩu Tadano CC 3800 – 1 có thể được lắp đặt cực kỳ nhanh chóng và hiệu quả khi so với các sản phẩm cần cẩu khác. Không cần phải nói, kinh nghiệm làm việc nhiều năm với tay nghề cao của đội chúng tôi cũng đóng một vai trò quan trọng”, Manuel Widmer khen ngợi.

Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng của cả đội, sức nâng lớn của cẩu được đảm bảo như thông lệ: Với cấu hình cần boom LSL + LF_6; 120 m + 12 m, xe cẩu Tadano CC 3800 – 1 có thể nâng tất cả các bộ phận lên một cách an toàn với  LF ở độ nghiêng 20° và bán kính 32 m với rất ít đối trọng Superlift (trên khay phân tách tách rời).

Tải trọng nặng nhất là thanh trục Nacelle, có trọng lượng 65 tấn: “Tuy nhiên, chiếc cần cẩu này có thể dễ dàng xử lý nhiều hơn thế” – thợ lái cẩu Stefan Graf tự tin cho biết và thể hiện sự yêu thích của anh ấy với chiếc xe cẩu Tadano CC 3800-1 trước khi lên điều khiển.

“Xe cẩu Tadano CC 3800 – 1 thực sự đáng tin cậy và nó có tải trọng nâng lớn đáng kể đối với một chiếc cần cẩu 650 tấn – đặc biệt là với bộ tăng cường Boom Booster. Tôi đã làm việc với chiếc cần cẩu này kể từ cuối năm 2015 và tôi phải nói rằng đó là một cỗ máy hoàn hảo! Tôi  không nghĩ nó cần phải thay đổi bất kỳ bộ phận nào. Nhờ tải trọng nâng phi thường của xe cẩu Tadano CC 3800 – 1 với cấu hình LH+LF3, ngay cả khi không có hệ thống Superlift, chúng tôi có thể cung cấp cho Enercon thêm một cần cẩu hỗ trợ để dựng các tháp tại trang trại điện gió với chi phí hợp lý”, Manuel Widmer báo cáo.

Điều kiện lắp đặt cần boom đặc biệt

Nhưng trước khi nói đến vấn đề đó, chuyên gia lập kế hoạch của Toggenburger đã phải thực hiện một vai trò quan trọng. Ban đầu, đội thi công đã đo tỉ mỉ mọi chiều tại khu vực lắp đặt, bao gồm tất cả các chướng ngại vật và sự khác biệt về độ cao tại công trường. Trong quá trình này, hóa ra việc kết hợp cần boom như thường lệ sẽ không thể thực hiện được do không thể tránh khỏi độ dốc 4°. Nói cách khác, tôi lo lắng rằng phải có một kế hoạch đặc biệt để lắp đặt nó.

Không có gì đáng ngạc nhiên vì đội Toggenburger sử dụng chiếc cẩu Tadano CC 3800-1 thường xuyên. Tại Thụy Sĩ, công ty sử dụng cần cẩu không chỉ cho các dự án tuabin gió, mà còn cho công việc xây dựng cầu và thi công nhà máy. “Và vì mọi thứ ở đây hẹp hơn một chút so với Thụy Sĩ, mọi thứ đều hoàn hảo – đặc biệt là với hệ thống Vario Superlift”, Manuel Widmer chỉ ra một trong những lợi thế của chiếc cần cẩu này.

Trích nguồn: https://www.cranesandlifting.com.au/tadano-working-at-heights-in-the-swiss-alps/

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận