Khi nào cần đại tu động cơ xe cẩu?

Đại tu động cơ là gì?

Đại tu động cơ là một trong những công việc để sửa chữa máy móc công trình phổ biến, nó có thể hiểu là những công việc sửa chữa lớn đối với động cơ, khi động cơ xe cẩu phát sinh những hỏng hóc như: Phát ra tiếng ồn lạ khi làm việc, hao dầu bôi trơn hoặc ra nhiều khói đen khi hoạt động. Tùy vào tình hình hỏng hóc thực tế mà công việc đại tu động cơ có thể bao gồm một hoặc tất cả các việc chi tiết như bảng dưới đây:

Số thứ tựNội dung công việc
1Thay Zoăng phớt; Thay séc măng; Thay ống lót xy lanh. Mài mặt máy và doa xy lanh nếu cần thiết
2Thay bạc biên; Thay bạc trục cơ
3Kiểm tra bơm nhớt, Bơn nước ( Có thể sửa chữa hoặc thay thế sau khi kiểm tra)
4Tháo vệ sinh, kiểm tra quạt làm mát, két làm mát dầu và két làm mát nước ( Có thể sửa chữa hoặc thay thế sau khi kiểm tra).
5Kiểm tra vệ sinh và căn chỉnh bơm kim phun ( Căn chỉnh nếu kiểm tra thấy sự bất thường)
6Thay lọc dầu, lọc gió lọc nhiên liệu.

Tại sao cần đại tu động cơ xe cẩu?

Động cơ là trái tim của cỗ máy, nó làm việc xuyên suốt quá trình hoạt động của thiết bị. Hơn thế  động cơ luôn làm việc trong điều kiện khắc nghiệt ở nhiệt độ cao, trải qua quá trình làm việc các chi tiết bị hao mòn, hỏng hóc là điều không thể tránh khỏi. Khi các chi tiết bị hư hỏng hoặc mài mòn quá giới hạn nó sẽ gây ra các tình trạng như: Động cơ làm việc có tiếng kêu lạ, Động cơ làm việc ra nhiều khói; Động cơ làm việc nóng; Hao dầu;…

 

JCT Việt Nam đại tu xe động cơ xe cẩu đến khách hàng
JCT Việt Nam đại tu xe động cơ xe cẩu đến khách hàng

Động cơ làm việc có tiếng kêu lạ

Động cơ làm việc có tiếng kêu lạ có thể do các nguyên nhân như: Động cơ bị bó máy do hết nước làm mát hoặc hết dầu bôi trơn; Do mòn bạc biên hoặc bạc trục cơ; Do lỗi ở hệ thống phân phối khí; Do vỡ bi ở các bơm nước hoặc bơm dầu bôi trơn. Khi xe làm việc nếu phát hiện tiếng kêu lạ ở động cơ cần dừng ngay thiết bị, liên lạc với bộ phận phụ trách kỹ thuật để kiểm tra và xử lý ngay. Nếu tiếp tục làm việc nguy cơ xảy ra việc phá hủy các cơ cấu hoặc hoàn toàn động cơ là điều có thể xảy ra.

Xe cẩu làm việc có nhiều khói

Các trường hợp xe cẩu làm việc sinh ra nhiều khói có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Nếu là khi khởi động vào buổi sáng hoặc khi xe làm việc ở chế độ quá tải ( Leo dốc, hoặc cẩu hàng nặng) thì xe ra nhiều khói là điều hoàn toàn bình thường. Các trường hợp xe làm việc ở chế dộ bình thường mà động cơ sinh ra nhiều khói chúng ta cần chú ý để có phương án kiểm tra và xử lý kịp thời, đó là các bất thường cần được xử lý đối với động cơ xe.

Xe cẩu làm việc quá nóng máy

Thông thường nhiệt độ của động cơ được duy trì ở mức cho phép nhờ hệ thống làm mát bao gồm: hệ thống bơm nước, két tản nhiệt, quạt làm mát,… khi có sự cố với hệ thống làm mát nhiệt độ của động cơ sẽ tăng quá mức. Khi xảy ra hiện tượng này đèn cảnh báo nhiệt độ động cơ sẽ được bật lên giúp cho người vận hành nắm được tình hình. Bởi một lý do nào đó, nếu thợ vận hành không biết được vấn đề này có thể gây ra các hiện tượng bó máy trên động cơ. Khi động cơ tăng nhiệt độ quá mức, thợ vận hành cần dừng ngay thiết bị, để kiểm tra xác định nguyên nhân. Trong quá trình kiểm tra hệ thống làm mát cần chú ý đến các vấn đề an toàn để đảm bảo không bị bỏng do hơi nước trên hệ thống làm mát động cơ.

Chi phí cho việc đại tu động cơ xe cẩu

Mức giá cho việc đại tu động cơ xe cẩu chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều chủ xe. Như chúng ta đã biết có rất nhiều nguyên nhân khiến cho động cơ xe hỏng hóc và cần được sửa chữa và đại tu, tùy vào từng trường hợp cụ thể sau khi kiểm tra và đánh giá tình trạng hỏng hóc thì kỹ thuật viên sẽ lên báo giá gửi đến chủ xe. Báo giá của dịch vụ đại tu động cơ xe cẩu sẽ bao gồm các hạng mục: Nhân công; Chi phí phụ tùng; Chi phí gia công; Chi phí đi lại và ăn nghỉ nếu có;…

Bảng báo giá chi phí đại tu động cơ xe cẩu ( Chú ý: Giá mang tính chất tham khảo)

Những lưu ý sau khi đại tu động cơ

Sau khi đại tu động cơ thợ vận hành cần chú ý thực hiện các công việc sau để đảm bảo động cơ hoạt động bền bỉ, tốt nhất:

  • Không để thiết bị làm việc quá tải: Không cẩu mã hàng nặng, Không leo dốc, không di chuyển xe ở tốc độ cao, duy trì mức chân ga nhẹ nhàng, chậm dãi.
  • Chú ý thời gian thay dầu sớm hơn định mức ở lần đầu tiên sau khi đại tu( Khoảng 1 nửa định mức về thời gian hoạt động).
  • Theo dõi các đồng hồ cảnh báo, dừng máy ngay khi phát hiện các chỉ số bất thường.
  • Thường xuyên theo dõi mực nước làm mát và mực dầu bôi trơn sau khi đại tu động cơ.

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận