Phân loại hệ thống điện trên xe cẩu
Hệ thống điện trên xe cẩu là thành phần quan trọng giúp cho xe cẩu hoạt động ổn định và an toàn. Hệ thống điện trên xe cẩu tương đối phức tạp, nó bao gồm rất nhiều các hệ thống nhỏ khác như: Hệ thống còi – đèn; Hệ thống điện điều khiển; Hệ thống an toàn; Hệ thống điện điều khiển động cơ;…Mỗi một hệ thống đảm nhận những chức năng riêng, với các đặc tính làm việc khác nhau. Dưới đây là một hệ thống điện của một chiếc xe cẩu thông thường, đối với các xe cẩu sử dụng động cơ đời mới chúng còn có thêm hệ thống điện điều khiển động cơ riêng biệt.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống điện xe cẩu.
Hình vẽ sơ đồ khối của hệ thống điện trên xe cẩu ở trên phần nào đã thể hiện nguyên lý hoạt động của nó. Để đơn giản hơn, ta có thể hình dung hệ thống điện trên xe cẩu hoạt động chủ yếu dựa trên sự giao tiếp giữa hai hộp điều khiển (ECU – Hay hộp đen) phía trên và phía dưới. Các tín hiệu điều khiển được truyền tới các cơ cấu chấp hành phía trên xe hoặc qua hộp điều khiển phía trên; Các tín hiệu sau khi đi qua hộp phía trên được truyền xuống hộp phía dưới và đi đến các cơ cấu chấp hành. Ngoài ra các cơ cấu chấp hành cũng phát ngược lại các tín hiệu phản hồi về hộp phía dưới và truyền ngược lại lên hộp điều khiển phía trên và truyền tới hộp LMI (Hệ thống an toàn) – Bộ phận an toàn nhận tín hiệu và tính toán các trạng thái làm việc của xe và phát ra các tín hiệu cảnh báo lên màn hình báo tải, đèn ba màu hoặc phát ra các tín hiệu đóng các van an toàn để ngắt các tính năng hoạt động khi xe làm việc trong trạng thái không đảm bảo an toàn.
Hệ thống điện điều khiển động cơ xe cẩu
Cũng giống như các phương tiện cơ giới sử dụng động cơ diesel khác, các xe cẩu đời mới cũng sử dụng hệ thống điện điều khiển động cơ. Hệ thống điện điều khiển động cơ sẽ can thiệp vào thời điểm phun, lượng phun và áp xuất phun của nhiên liệu, từ đó cho ra chế độ làm việc hợp lý của động cơ sao cho phù hợp với điều kiện làm việc của xe cẩu.
Những hư hỏng thường gặp trên hệ thống điện xe cẩu
Các dòng xe cẩu thường làm việc trong điều kiện quá tải không nhiều, cho nên thường hoạt động rất bền bỉ và ít phát sinh hư hỏng. Tuy vậy vẫn có một số hư hỏng trên hệ thống điện mà chúng ta thường thấy có thể kể đến như:
Số thứ tự | Hư hỏng thường gặp | Nguyên nhân |
1 | Mất giao tiếp giữa hộp trên (MDT UPPER) và hộp dưới (MDT LOWER) | Mất nguồn nuôi hộp, hoặc đứt đường dây kết nối. |
2 | Hệ thống lái không hoạt động | Mất nguồn điều khiển; Các tín hiệu an toàn (Chốt lái, góc cần) trả về sai |
3 | Hệ thống nhíp không hoạt động | Mất nguồn điều khiển; Các tín hiệu an toàn(Góc cần, góc quay toa) đang không an toàn. |
4 | Hệ thống ra chân không hoạt động | Mất nguồn điều khiển; Hỏng các van điện, Hỏng hệ thống truyền tín hiệu |
5 | Hệ thống báo tải lỗi, xe không hoat động | Các giá trị an toàn trả về sai; Hỏng cảm biến; Hỏng giới hạn móc cẩu. |
Chú ý khi xe cẩu phát sinh các hư hỏng, chúng ta không nên tự ý sửa chữa khi không có đủ tài liệu và dụng cụ đo đạc, đánh giá. Cần liên hệ với các đơn vị sửa chữa xe máy công trình có kinh nghiệm, uy tín để thực hiện việc kiểm tra khắc phục sự cố để đảm bảo chất lượng cho máy móc.